ĐẸP VÔ CÙNG TỔ QUỐC VIỆT NAM

Lấy Code

Tài nguyên dạy học

LỊCH NGÀY

LIÊN KẾT THƯ VIỆN


Get code

THƯ VIÊN TRỰC TUYẾN VIOLET

DANH NGÔN VỀ NGƯỜI THẦY

"Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn." Uyliam Batơ Dit.
.
"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình." Can Jung
.
"Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ." Galileo
.
"Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo." Pestalogi
.
"Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được." Usinxki
.
Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. Usinxki.
.
Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người. Xukhomlinxki.
.
Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui swongs khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên. Gôlôbôlin.
.
Dạy tức là học hai lần." G. Guibe
.
Trọng thầy mới được làm thầy. Ngạn ngữ Trung Quốc
.
Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi. Ngạn ngữ Trung Quốc
.
Thầy giáo là đường tinh, học sinh là đường đã lọc. Ngạn ngữ Ba Tư
.
Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi. Horaceman
.
Đem việc làm mà dạy người thì người ta theo; chỉ đem lời nói mà dạy người thì người ta không phục. Đệ Ngũ luận
.
Người cha chính là người thầy đầu tiên của đứa trẻ. T. Thore
.
Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế." Philoxêne De Cythêrê
.
Nào ai có giỏi hơn con kiến, thế mà nó chẳng cần nói một lời nào. Benjamin Franklin
.
Trò sẽ không bao giờ vượt được thầy nếu coi thầy là mẫu mực, chứ không phải là người ta có thể đua tranh. V.Bê-lin-xki (Nga)
.
Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy." Tục ngữ Việt Nam
.
Muốn sang thì bắc cầu kiều,muốn con hay chữ phải yêu kính thầy. Tục ngữ Việt Nam
.
Tôi dường như không phải là thầy giáo...và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng. V.A. Sukhomlinxki
.

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (vodungttnbk)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên phải, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên phải.

    MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

    CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

    HỘI THI TUYÊN TRUYỀN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 2014-2015

    ứng dụng định luật truyền thẳng ánh sáng

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Văn Dũng (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:51' 13-04-2013
    Dung lượng: 2.8 MB
    Số lượt tải: 124
    Số lượt thích: 0 người
    Chào mừng quí thầy cô về dự giờ môn vật lí
    Lớp 7/1

    Tiết 3: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG CỦA ÁNH SÁNG
    GV dạy : Nguyễn Thị Xuân Tiên
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    - Hãy phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng.
    - Đường truyền của ánh sáng đi từ không khí vào nước có phải là đường thẳng hay không? Vì sao?
    - Khi em xếp hàng vào lớp, hãy nói xem em làm thế nào để biết mình đã đứng thẳng hàng hay chưa? Giải thích?
    -> Trong môi trường trong suốt và đồng tính, ánh sáng truyền đi theo đường thẳng.
    -> không đi theo đường thẳng.
    > Nếu chỉ nhìn thấy duy nhất gáy của bạn đứng trước mình thì lúc đó em đứng thẳng hàng và ngược lại.
    -> Vì ánh sáng truyền theo đường thẳng. Nếu em đứng thẳng hàng thì chỉ có ánh sáng của bạn đứng trước mặt là tới được mắt em; còn ánh sáng từ các bạn phía trên sẽ bị bạn này che mất nên em không nhìn thấy được các bạn đó.
    ->Vì khi truyền từ không khí vào nước thì đây là hai môi trường khác nhau nên không đồng tính, do đó ánh sáng sẽ không truyền thẳng mà gãy khúc tại mặt phân cách.
    Tiết 3: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG
    CỦA ÁNH SÁNG
    I. Bóng tối – Bóng nửa tối
    * Thí nghiệm 1: (hình 3.1/ SGK tr 9)
    Đèn pin
    Miếng bìa
    Màn chắn
    Vùng tối
    Vùng sáng
    C1. Hãy chỉ ra trên màn chắn vùng sáng, vùng tối.
    Giải thích vì sao các vùng đó lại tối hoặc sáng?
    -> Vì có các tia sáng từ đèn pin truyền thẳng đến màn chắn mà không bị cản trở. Do đó trên màn chắn sẽ có vùng nhận được ánh sáng gọi là vùng sáng
    -> vì các tia sáng từ đèn pin phát ra truyền theo đường thẳng, những tia sáng nào bị miếng bìa chắn lại sẽ không đến được màn chắn. Do đó trên màn chắn sẽ xuất hiện vùng không nhận được ánh sáng từ đèn pin truyền tới gọi là vùng tối.
    Tiết 3: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG
    CỦA ÁNH SÁNG
    I. Bóng tối – Bóng nửa tối
    * Thí nghiệm 1: (hình 3.1/ SGK tr 9)
    * Nhận xét:
    Trên màn chắn đặt phía sau vật cản có một vùng không nhận được ánh sáng từ……………….tới gọi là bóng tối
    nguồn sáng
    * Thí nghiệm 2: (hình 3.2/ SGK tr 9)
    1
    2
    3
    Vùng bóng tối
    Vùng được chiếu sáng đầy đủ
    Vùng bóng nửa tối
    C2. Hãy chỉ ra trên màn chắn vùng nào là bóng tối, vùng nào được chiếu sáng đầy đủ. Nhận xét độ sáng của vùng còn lại so với hai vùng trên và giải thích vì sao có sự khác nhau đó?
    -> Vì vùng này chỉ nhận một phần ánh sáng từ ngọn đèn điện truyền tới.
    Đèn điện
    Tiết 3: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG
    CỦA ÁNH SÁNG
    I. Bóng tối – Bóng nửa tối
    * Thí nghiệm 1: (hình 3.1/ SGK tr 9)
    * Nhận xét:
    Trên màn chắn đặt phía sau vật cản có một vùng không nhận được ánh sáng từ……………….tới gọi là bóng tối
    nguồn sáng
    * Thí nghiệm 2: (hình 3.2/ SGK tr 9)
    * Nhận xét:
    Trên màn chắn đặt phía sau vật cản có vùng chỉ nhận được ánh sáng từ ………………......................tới gọi là bóng nửa tối
    một phần của nguồn sáng.
    C5. Hãy làm lại TN ở hình 3.2. Di chuyển miếng bìa từ từ lại gần màn chắn. Quan sát bóng tối và bóng nửa tối trên màn, xem chúng thay đổi như thế nào?
    -> Nếu dịch chuyển lại gần màn chắn thì diện tích vùng bóng tối và vùng bóng nửa tối đều nhỏ dần.
    Tới sát màn chắn thì diện tích bóng tối tiến đến bằng diện tích tấm bìa và bóng nửa tối biến mất.
    Tiết 3: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG
    CỦA ÁNH SÁNG
    Tiết 3: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG
    CỦA ÁNH SÁNG
    I. Bóng tối – Bóng nửa tối
    II. Nhật thực – nguyệt thực
    1. Nhật thực:
    phambayss.violet.vn
    Mặt trăng
    Trái Đất
    Hình 3.3
    MẶT TRỜI
    Nhật thực toàn phần
    Nhật thực 1 phần
    Tiết 3: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG
    CỦA ÁNH SÁNG
    Tiết 3: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG
    CỦA ÁNH SÁNG
    I. Bóng tối – Bóng nửa tối
    II. Nhật thực – nguyệt thực:
    - Khi Mặt Trăng nằm giữa từ Mặt Trời và Trái Đất, thì trên Trái Đất xuất hiện vùng bóng tối và vùng bóng nửa tối. Đứng ở vùng bóng tối, không nhìn thấy Mặt Trời, ta gọi có nhật thực toàn phần. Đứng ở vùng bóng nửa tối, nhìn thấy một phần Mặt Trời, ta gọi có nhật thực một phần.
    1. Nhật thực:
    phambayss.violet.vn
    Mặt trăng
    Trái Đất
    Hình 3.3
    MẶT TRỜI
    C3. Giải thích vì sao đứng ở nơi có nhật thực toàn phần ta lại không nhìn thấy Mặt trời và thấy trời tối lại.
    Nhật thực toàn phần
    Nhật thực 1 phần
    -> Vì vùng có nhật thực toàn phần là vùng bóng tối của Mặt Trăng. Tại vùng này không nhận được ánh sáng Mặt trời. Đứng tại đây sẽ không nhìn thấy Mặt Trời, do đó thấy trời tối lại
    Ảnh chụp khi diễn ra nhật thực ngày 11 tháng 8 năm 1999
    Bức ảnh chụp nhật thực hình khuyên tại Valladolid (Tây Ban Nha) ngày 3 tháng 10 năm 2005
    Tiết 3: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG
    CỦA ÁNH SÁNG
    I. Bóng tối – Bóng nửa tối
    II. Nhật thực – nguyệt thực:
    1. Nhật thực:
    2. Nguyệt thực:
    I. Bóng tối – Bóng nửa tối
    phambayss.violet.vn
    Mặt trăng
    Trái Đất
    Hình 3.4
    2
    3
    1
    A
    MẶT TRỜI
    - Về ban đêm, tại sao ta nhìn thấy Mặt Trăng sáng?
    Tiết 3: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG
    CỦA ÁNH SÁNG
    I. Bóng tối – Bóng nửa tối
    II. Nhật thực – nguyệt thực:
    1. Nhật thực:
    2. Nguyệt thực:
    I. Bóng tối – Bóng nửa tối
    - Khi Trái Đất nằm giữa Mặt Trời và Mặt Trăng, thì Mặt Trăng bị Trái Đất che khuất không được Mặt Trời chiếu sáng, lúc đó ta không còn nhìn thấy Mặt Trăng, ta nói có nguyệt thực.
    phambayss.violet.vn
    Mặt trăng
    Trái Đất
    Hình 3.4
    2
    3
    1
    A
    MẶT TRỜI
    C4. Hãy chỉ ra trên hình Mặt trăng ở vị trí nào thì người đứng ở điểm A trên trái đất thấy trăng sáng, thấy có nguyệt thực ?
    -> Mặt Trăng ở vị trí 2 thì người đứng tại A trên Trái Đất thấy trăng sáng
    và ở vị trí 1 thí thấy có nguyệt thực
    phambayss.violet.vn
    Định luật truyền thẳng
    của ánh sáng
    Trong môi trường trong suốt và đồng tính ánh sáng truyền theo đường thẳng.
    Ngắm hàng thẳng.
    Giải thích sự tạo thành bóng tối và nửa bóng tối.
    Giải thích hiện tượng nhật thực, nguyệt thực …
    phambayss.violet.vn
    Phương án A: Đúng
    Đứng trên mặt đất, trường hợp nào dưới đây ta thấy có nguyệt thực?
    A. Ban đêm, khi Mặt Trăng không nhận được ánh sáng mặt trời vì bị Trái đất che khuất
    B. Ban đêm, khi nơi ta đứng không nhận được ánh sáng Mặt Trời.
    C. Khi Mặt Trời che khuất Mặt Trăng, không cho ánh sáng từ Mặt Trăng tới Trái Đất
    phambayss.violet.vn
    Đứng trên mặt đất, trường hợp nào dưới đây có nhật thực?
    A. Ban đêm, khi mặt trời bị nửa kia của Trái Đất che khuất nên ánh sáng mặt trời không đến được nơi ta đứng.
    B. Ban ngày, khi Mặt Trăng che khuất Mặt Trời, không cho ánh sáng Mặt trời chiếu xuống mặt đất nơi ta đứng
    C. Ban ngày, khi Trái Đất che khuất Mặt Trăng.
    Tiết 3: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG
    CỦA ÁNH SÁNG
    I. Bóng tối – Bóng nửa tối
    II. Nhật thực – nguyệt thực:
    I. Bóng tối – Bóng nửa tối
    III. Vận dụng
    C6. Ban đêm, dùng một quyển vở che kín bóng đèn dây tóc đang sáng, trên bàn sẽ tối, có khi không thể đọc sách được. Nhưng nếu dùng quyển vở che đèn ống thì ta vẫn đọc sách được. Giải thích vì sao có sự khác nhau đó?
    Vì bóng đèn dây tóc có kích thước rất nhỏ, khi che nó bằng cuốn vở, trên bàn chỉ có vùng tối, còn vùng nửa tối hầu như không có. Do đó không đọc sách được.
    Còn đèn ống có kích thước lớn, khi dùng vở che đèn ống thì vùng bóng nửa tối trên bàn khá lớn. Vì vậy khi đặt sách trong vung bóng nửa tối ta vẫn đọc sách được.
    HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
    - Học bài đã ghi
    - Đọc phần: “ Có thể em chưa biết”.
    Làm các bài tập: 3.1->3.12 trong SBT
    Đọc trước bài: “Định luật phản xạ ánh sáng”
    Tìm hiểu:
    + Đặc điểm của gương phẳng
    + Khi chiếu một tia sáng tới gương phẳng, hiện tượng gì sẽ xảy ra với tia sáng đó?
    + Nắm được nội dung định luật phản xạ ánh sáng.
    phambayss.violet.vn
     
    Gửi ý kiến
    print